Mục tiêu của việc dạy dỗ một học trò là làm cho trò có khả năng thích nghi với việc không có người thầy "

Ngày 25 tháng 04 năm 2014

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

 » Thông báo

Thông báo

Cập nhật lúc : 17:19 28/11/2013  

Báo cáo tự đánh giá chất lượng giáo dục của trường THPT Tố Hữu về công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học
Nhà trường xác định mục đích tự đánh giá là tự xem xét, tự kiểm tra, chỉ ra các điểm mạnh, điểm yếu của từng tiêu chí, đồng thời đề ra kế hoạch cải tiến chất lượng và các biện pháp thực hiện để đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, từ đó xác định kế hoạch chiến lược phấn đấu xây dựng, phát triển bền vững nhà trường và đạt chuẩn quốc gia trong thời gian sớm nhất.

PHẦN II. TỰ ĐÁNH GIÁ

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

1. Giới thiệu khái quát về trường

Trường THPT Tố Hữu được hình thành  đến nay đã 6 năm. Trường THPT Tố Hữu được thành lập trên cơ sở tách ra từ trường THCS & THPT Tố Hữu theo Quyết định số 1199 ngày 15 tháng 6 năm 2010 của Ủy Ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Trường toạ lạc cạnh đường quốc lộ 49B, thuộc địa bàn xã Quảng Công, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế; cách trung tâm huyện Quảng Điền khoảng 15km về phía Đông Bắc. Diện tích của nhà trường là 21.751 m2.

Trường THPT Tố Hữu đã và đang trở thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt, một địa chỉ tin cậy của phụ huynh, học sinh ba xã Quảng Công, Quảng Ngạn, Hải Dương và các vùng phụ cận của huyện Quảng Điền. Sau 6 năm thành lập, nhà trường không ngừng phát triển cả về quy mô trường lớp và chất lượng giáo dục; đội ngũ ngày càng tăng và ổn định đủ biên chế theo định mức toàn trường và theo từng môn học; cơ sở vật chất được đầu tư giai đoạn I hoàn chỉnh, đầy đủ các khối phòng học lý thuyết; các phòng thực hành tin, phòng thí nghiệm, thư viện được khai thác phù hợp từ các phòng học tương đối tạm thời; trang thiết bị phục vụ dạy và học tương đối đầy đủ, đồng bộ, hiện đại; cảnh quang nhà trường khang trang, cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy học và các hoạt động giáo dục khác trong tình hình hiện tại. Trường hiện có 12 phòng học, 2 phòng thực hành Tin, 1 phòng thực hành Hoá-Sinh-KTNN, 1 phòng thực  hành Lý-KTCN, thư viện có sách giáo khoa, sách tham khảo tương đối đầy đủ đáp ứng nhu cầu tham khảo cho giáo viên và học sinh. Hệ thống máy tính làm việc và giảng dạy đều được trang cấp đầy đủ, nối mạng LAN toàn trường. Trường có khu nhà Hiệu bộ riêng biệt đầy đủ các phòng làm việc của BGH, Công đoàn, Đoàn thanh niên, văn thư, kế toán, phòng họp hội đồng; nhà trường đã kết nối mạng Wifi trong khu vực nhà Hiệu bộ đảm bảo cho yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Trường chưa được đầu tư xây dựng giai đoạn II nên chưa có phòng đa chức năng, chưa có phòng truyền thống, chưa có các phòng thực hành, thí nghiệm, phòng ngoại ngữ theo quy định; chưa có phòng để bố trí nơi làm việc riêng cho các tổ chuyên môn.

Năm học 2013-2014 trường THPT Tố Hữu có 22 lớp với 838 học sinh, trong đó khối 10 có 7 lớp, khối 11 có 7 lớp, khối 12 có 8 lớp. Tổng số đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường hiện tại là 60, trong đó có 3 cán bộ quản lý (01 Hiệu trưởng, 02 Phó Hiệu trường), 50 giáo viên và 7 nhân viên; 100% cán bộ giáo viên, nhân viên đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 01 thạc sĩ, đang theo học Cao học là 03.

Trường có đủ các tổ chức theo quy định, Chi bộ có 12 đảng viên, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội chữ thập đỏ. Trường có 07 tổ chuyên môn (Tổ Toán, Lý - Tin – KTCN, Hoá - Sinh – KTNN, Văn, Sử-Địa-GDCD, Tiếng Anh, TD-GDQP), 01 tổ Văn phòng và các ban: Ban hoạt động GDNGLL, HN, Ban phòng chống lụt bão, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ…

Trường THPT Tố Hữu đã và đang từng bước trưởng thành về mọi mặt, luôn hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong quản lý, hoạt động chuyên môn và giáo dục toàn diện học sinh; tổ chức tốt các phong trào thi đua; thực hiện tốt các cuộc vận động của Đảng, Nhà nước và của ngành giáo dục. Chất lượng giáo dục toàn diện nhà trường được nâng lên, kết quả thi tốt nghiệp THPT cao hơn mặt bằng chung của tỉnh, tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hằng năm được nâng lên, số lượng học sinh giỏi cấp tỉnh năm sau nhiều hơn năm trước. Các tổ chức, đoàn thể ngày càng được củng cố, kiện toàn hoạt động có hiệu quả. Chi bộ nhà trường nhiều năm liền đạt “Cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh”, năm học 2013-2014 Công đoàn nhà trường đạt danh hiệu “Công đoàn vững mạnh xuất sắc” và được công đoàn ngành tặng giấy khen, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn phát huy vai trò trách nhiệm, làm nòng cốt cho mọi phong trào. Công tác xã hội hoá giáo dục của nhà trường hoạt động ngày càng có hiệu quả, thúc đẩy xây dựng trường lớp “an toàn - xanh - sạch - đẹp”, góp phần tích cực trong hoạt động giáo dục.

Công tác chuyên môn luôn được nhà trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, hằng năm được đầu tư thiết bị đáp ứng tốt công việc dạy và học; nhà trường đã có nhiều biện pháp đồng bộ nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhân viên; xây dựng kỷ cương, nề nếp trong dạy và học; đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục, đổi mới kiểm tra đánh giá; thường xuyên thao giảng, dự giờ; coi trọng và đã xây dựng “văn hoá dự giờ”, xem đây là một trong những biện pháp tốt để bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ rèn luyện tay nghề cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nâng cao chất lượng dạy học. Tham gia đầy đủ các đợt tập huấn, sinh hoạt chuyên môn do cấp trên tổ chức; tham gia đầy đủ các hội thi giáo án điện tử, hội thi làm đồ dùng dạy học, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh… Những năm qua, nhà trường đã  được một số kết quả tương đối khả quan trong các hội thi. Các tổ chuyên môn đã tổ chức nhiều buổi ngoại khoá, tổ chức các câu lạc bộ học tập (câu lạc bộ yêu Toán, câu lạc bộ yêu Thơ –Văn, câu lạc bộ yêu Hóa, câu lạc bộ Đố vui để học…) của các môn hoạt động khá hiệu quả.

Song song với hoạt động chuyên môn, công tác chủ nhiệm, công tác quản lý học sinh và hoạt động giáo dục khác của nhà trường cũng được quan tâm và có một số biện pháp tích cực phù hợp, hiệu quả. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tư vấn hướng nghiệp được tổ chức thường xuyên theo chủ điểm, đảm bảo nội dung chương trình và bước đầu đã thu được một số kết quả đáng kể góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, nâng cao tỷ lệ học sinh đậu đại học, cao đẳng; 100% học sinh lớp 11 được học nghề phổ thông, trong đó có 60% trở lên được cấp chứng chỉ nghề loại khá, giỏi. Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục tư tưởng chính trị, giáo dục truyền thống lịch sử, giáo dục pháp luật, giáo dục ATGT, giáo dục môi trường,… thường xuyên được coi trọng, lồng ghép trong các hoạt động giáo dục, tích hợp trong các môn học đồng thời gắn với các nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nhà trường chú trọng đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Ngoài ra, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và hiệu quả, thể hiện qua các hội thi cấp huyện, cấp tỉnh, các hoạt động chào mừng các Hội nghị, Đại hội của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và các ngày Lễ lớn như  20/10, 20/11, 8/3, 26/3,…

Với tinh thần “Dân chủ, thân thiện, đổi mới, kỷ cương, chất lượng, nhân văn và bền vững” và sự quyết tâm cao của toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, tập thể sự phạm đoàn kết, thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ bản, thiết thực, hiệu quả, chất lượng dạy và học của nhà trường đạt được kết quả cao hơn. Đây là cơ sở để nhà trường tự đánh giá kiểm định chất lượng, đồng thời hướng đến xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong thời gian sớm nhất.

2. Khái quát về quá trình tự đánh giá

Thực hiện các văn bản chỉ đạo, quy định, hướng dẫn của Bộ và Sở về kiểm định chất lượng giáo dục trường phổ thông, trường THPT Tố Hữu đã tiến hành tự đánh giá chất lượng. Trong quá trình tự đánh giá, hội đồng tự đánh giá đã căn cứ vào Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT, ngày 23 tháng 11 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; căn cứ vào Công văn số 8987/BGDĐT-KTKĐCL ngày 28 tháng 12 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; căn cứ vào Công văn số 46/KTKĐCLGD-KTPT ngày 15 tháng 01 năm 2013 của Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo về xác định yêu cầu, gợi ý tìm minh chứng theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học và trường trung học; căn cứ vào Công văn số 43/SGDĐT-KT & KĐCL ngày 08 tháng 01 năm 2013 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế về Hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; căn cứ vào Công văn số 155/SGD ĐT-KT & KĐCL ngày 25 tháng 01 năm 2013 của Sở GD & ĐT Thừa Thiên Huế về việc xác định nội hàm, tìm minh chứng theo các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục Tiểu học và Trung học; căn cứ vào các văn bản hướng dẫn có liên quan của Sở Giáo dục và Đạo tạo Thừa Thiên Huế.

Hội đồng tự đánh giá thực hiện theo Quyết định số  02 /QĐ-THPTTH ngày  27 tháng 04 năm 2013 về việc thành lập Hội đồng tự đánh giá chất lượng gồm 10 thành viên và nhóm thư ký gồm 3 thành viên. Ngoài ra Hội đồng tự đánh giá còn thành lập 4 nhóm công tác chuyên trách gồm 15 thành viên. Hội đồng tự đánh giá đã triển khai các cuộc họp để thống nhất quá trình đánh giá, phân công công việc, trách nhiệm của từng thành viên trong hội đồng.

Mỗi thành viên trong hội đồng đã thu thập tài liệu nghiên cứu đánh giá các chỉ số, sau đó thảo luận thống nhất mã hoá và đặt trong các hộp đã được đánh số và lưu trữ. Từ tháng 5/2013 đến tháng 8/2013 các thành viên trong hội đồng tự đánh giá đã sưu tầm, so sánh đối chiếu thông tin minh chứng. Trong quá trình tự đánh giá nhà trường đã sử dụng nhiều phương pháp và công cụ khác nhau: sử dụng các tài liệu Hướng dẫn, các Quy định, các Quy chế, Điều lệ nhà trường phổ thông và các Văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, các công văn qui định, hướng dẫn, các Quyết định của Sở Giáo dục và Đào Tạo Thừa Thiên Huế; tìm các công văn, tài liệu trong kho lưu trữ văn thư nhà trường hoặc các văn bản liên quan khác sưu tầm từ Ban giám hiệu, Chi bộ, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Chi đoàn giáo viên, các tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm,… Quá trình thực hiện, các thành viên Hội đồng tự đánh giá đã sử dụng máy vi tính, máy in, máy ảnh,… để thu thập, tổng hợp, phân tích, xử lý, quản lý lưu trữ các thông tin, số liệu, hình ảnh có liên quan đến kiểm định chất lượng giáo dục nhà trường. Cuối tháng 8/2013 Hội đồng tự đánh giá cơ bản hoàn thành việc tự đánh giá các chỉ số và từng tiêu chí tập hợp thành bộ tiêu chí quản lý chất lượng và đã công khai để lấy ý kiến đóng góp của toàn hội đồng. Sau đó thư ký tổng hợp, hoàn thành báo cáo tự đánh giá.

Nhà trường xác định mục đích tự đánh giá là tự xem xét, tự kiểm tra, chỉ ra các điểm mạnh, điểm yếu của từng tiêu chí, đồng thời đề ra kế hoạch cải tiến chất lượng và các biện pháp thực hiện để đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, từ đó xác định kế hoạch chiến lược phấn đấu xây dựng, phát triển bền vững nhà trường và đạt chuẩn quốc gia trong thời gian sớm nhất.

Trường THPT Tố Hữu tiến hành tự đánh giá theo quy trình:

1. Thành lập Hội đồng tự đánh giá;

2. Xây dựng kế hoạch tự đánh giá;

3. Thu thập, xử lý và phân tích các thông tin, minh chứng;

4. Đánh giá mức độ đạt được theo từng tiêu chí;

5. Viết báo cáo tự đánh giá;

6. Công bố báo cáo tự đánh giá.

Việc thành lập Hội đồng tự đánh giá, xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch tự đánh giá đúng quy định, quy trình, hướng dẫn của Bộ và Sở. Để hoàn thành viết bản báo cáo tự đánh giá chất lượng và xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng trường THPT Tố Hữu, chúng tôi đã thực hiện theo quy trình hướng dẫn của Bộ, hướng dẫn chi tiết trực tiếp của Sở về tự đánh giá, kiểm định chất lượng trường trung học. Hội đồng tự đánh giá xác định rõ mục đích, chức năng nhiệm vụ của Hội đồng và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong từng khâu từ lập kế hoạch tự đánh giá đến triển khai tổ chức thực hiện kế hoạch. Cụ thể trong việc phân công CBGV thu thập thông tin, minh chứng, viết phiếu mô tả tiêu chí, tập hợp thông tin, sắp xếp lưu trữ minh chứng, viết báo cáo tự đánh giá. Tiến hành triển khai các nhiệm vụ, các hoạt động sau khi hoàn thành báo cáo tự đánh giá để từng bước khắc phục, cải tiến những tồn tại, hạn chế ở từng chỉ số, từng tiêu chí trong hoạt động thực tiễn của nhà trường.

Trong quá trình thực hiện tự đánh giá, hội đồng tự đánh giá đã sử dụng các phương pháp và các công cụ đánh giá sau: nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận (nghiên cứu phân tích các tài liệu, sách báo, văn kiện, Chỉ thị, Nghị quyết, Nghị định, Thông tư, Hướng dẫn của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, mặt trận và của ngành; nhóm thu thập thông tin, tìm minh chứng: trao đổi, phỏng vấn, sưu tầm, tập hợp các tài liệu, văn bản điều hành, quyết định có liên quan theo từng bộ phận, phụ trách trong nhà trường (bộ phận chuyên môn, Chi bộ, Công đoàn, Hội đồng trường, Đoàn TNCSHCM, văn thư- lưu trữ, thư viện, thiết bị, các ban, hội trong nhà trường,…); nhóm thư ký tổng hợp; nhóm chuẩn bị điều kiện, trang thiết bị phục vụ công tác tự đánh giá. Các bộ phận được phân công cụ thể ứng với các chuyên trách, các nhóm trưởng chịu trách nhiệm trước Hội đồng tự đánh giá về nhiệm vụ được giao. Hội đồng cũng đã thống nhất về quy chế thông tin liên lạc, phối hợp giữa các cá nhân, các nhóm chuyên trách, nhóm thư ký và lãnh đạo hội đồng tự đánh giá. Hội đồng tự đánh giá đã cụ thể hóa phương pháp thu thập thông tin, xử lý thông tin và lập báo cáo:

Thứ nhất: Xây dựng kế hoạch tự đánh giá; thu thập thông tin, minh chứng; rà soát các hoạt động giáo dục, đối chiếu, so sánh kết quả tự đánh giá với các tiêu chuẩn, các tiêu chí, các chỉ số đánh giá chất lượng giáo dục do BGD & ĐT ban hành; đánh giá mức độ nhà trường đạt được theo từng chỉ số của tiêu chí.

Thứ hai: Viết báo cáo tự đánh giá; tổ chức thực hiện việc duy trì CSDL về chất lượng giáo dục, kết quả về điều tra thực trạng và các vấn đề khác nhằm hỗ trợ việc duy trì, nâng cao chất lượng cơ sở giáo dục phổ thông.

Thứ ba: Nhà trường yêu cầu CB-GV-NV và học sinh thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng phát huy các điểm mạnh, khắc phục điểm yếu đã đề ra trong báo cáo tự đánh giá.

Thứ tư: Hội đồng tự đánh giá làm việc theo nguyên tắc khách quan, trung thực, công khai, minh bạch, thảo luận để đi đến thống nhất; mọi quyết định có giá trị khi ít nhất 2/3 số thành viên trong Hội đồng tự đánh giá nhất trí.

Thứ năm: Công cụ đánh giá là Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT ngày 23/11/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về 5 tiêu chuẩn, 36 tiêu chí và 108 chỉ số đánh giá CLGD và quy trình, chu kỳ KĐCLGDPT; các văn bản quy định, hướng dẫn khác của Bộ và Sở giáo dục & Đào tạo Thừa Thiên Huế.

Tải file 1   Tải file 2  

Số lượt xem : 5376